อาการผิดปกติภายในช่องปากแบบไหนที่ควรรีบไปคลินิกทำฟัน

อาการผิดปกติภายในช่องปากใดบ้าง ที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วควรรีบเข้าพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษา และป้องกันการสูญเสียฟันในอนาคต Thaiclinics.com มาพาคุณมาดูอาการปวดฟันแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

อาการปวดฟันอย่างรุนแรง: หากมีอาการปวดฟันรุนแรง ไม่ว่าจะมาจากฟันผุ ฟันแตก หรือฟันคุด ควรรีบไปพบทันตแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อหรือปัญหาที่ต้องรักษาอย่างเร่งด่วน

เหงือกบวมและมีเลือดออก: เหงือกที่บวม มีสีแดงเข้ม และมีเลือดออกง่าย อาจเป็นสัญญาณของโรคเหงือกอักเสบ ซึ่งหากไม่รักษาอาจนำไปสู่การสูญเสียฟันได้

แผลในปากที่ไม่หายภายใน 2 สัปดาห์: หากมีแผลในปาก เช่น แผลร้อนใน หรือแผลที่ลิ้น ซึ่งไม่หายในระยะเวลานาน อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งในช่องปาก

อาการฟันหลวมโดยไม่มีเหตุผลชัดเจน: ฟันหลวมแม้จะไม่ได้รับอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บใด ๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคเหงือกหรือปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของฟัน

ฟันแตกหรือหัก: ฟันที่แตกหรือหักจากอุบัติเหตุควรรีบได้รับการรักษาทันที เพื่อป้องกันการติดเชื้อและฟันเสื่อมสภาพเพิ่มเติม

การเปลี่ยนแปลงของสีหรือพื้นผิวของเนื้อเยื่อในช่องปาก: หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในสีหรือพื้นผิวของเหงือก ลิ้น หรือแก้ม เช่น มีรอยด่างขาวหรือแดง ควรไปตรวจสอบ เพราะอาจเป็นสัญญาณของโรคหรือการติดเชื้อ

ปัญหาในการเคี้ยวหรือกลืนอาหาร: หากมีอาการปวดขณะเคี้ยวอาหาร หรือรู้สึกว่ามีสิ่งแปลกปลอมในช่องปาก อาจเป็นสัญญาณของปัญหาฟันหรือกรามที่ควรได้รับการรักษา

หากคุณมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบทันตแพทย์ที่คลินิกทันตกรรม เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม ผู้อ่านท่านใดที่มีความสนใจ อยากเข้ารับการรักษาสุขภาพช่องปากหรือตรวจเช็กสุขภาพฟันประจำปี สามารถดูรายละเอียดคลินิกทำฟันที่ท่านสนใจเพิ่มเติมได้ที่ Thaiclinics.com เว็บไซต์ที่รวบรวมคลินิกประเภทต่างๆ ในไทยไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น คลินิกทำฟัน คลินิกศัลยกรรม หรือคลินิกรักษาโรคเฉพาะทางอื่นๆ รวมถึงรวบรวมโปรโมชั่นเด็ด และบทความสาระน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพค่ะ